Khi mới bước chân vào REACH, tôi đã thật ngỡ ngàng, một chút bối rối, ngượng ngùng, một chút vui vui trong lòng khi các em học sinh chào mình là cô và xưng em. Mình chưa dạy các em điều gì, chưa lên lớp và cũng chỉ là lần đầu gặp các em nhưng vẫn được các em gọi bằng từ cao quý đó.

Một thời gian ngắn làm việc tại REACH tôi biết thêm nhiều trường hợp học sinh, quen thuộc hơn với các câu chào bằng cô và cũng không còn ngượng ngùng khi đứng trên lớp và giao tiếp với các em như là một cô giáo với các học sinh của mình, cảm giác có phần gì đó hãnh diện.


Học sinh của REACH đặc biệt, khác nhiều so với học sinh ở các trường phổ thông hay đại học mà tôi hay gặp. Các em có hoàn cảnh khó khăn hơn, đa phần là nghèo, xa gia đình, có những em thật đáng thương, khuyết tật. .. Mỗi khi gặp các em, tôi đều cố gắng cười thật tươi, chưng ra vẻ mặt thân thiện và gần gũi nhất mà mình muốn các em cảm nhận được từ tận đáy lòng mình. Tôi nhìn các em với ánh mắt trìu mến, thân thương và cảm nhận cả đôi chút rụt rè từ phía các em. Có lần đi tham dự lễ tổng kết và khai giảng, một em học sinh khóa mới cứ cố gắng tìm cách để được nói chuyện và giao tiếp với các thầy cô giáo thật nhiều. Tôi còn nhớ em học sinh đó mặc quần xanh tím than, áo trắng sơ mi bên ngoài và hình như là áo phông tối màu bên trong, tay xách một chiếc cặp cũ. Mặc dù em sơ vin cẩn thận nhưng vẻ ngoài của em vẫn toát lên sự nghèo khó. Quần áo đều cũ kỹ và ngả màu, nhăn nhúm. Cách em cứ lăng xăng bên các thầy cô giáo, lấy cho thầy cô quả quýt,  đề nghị chụp ảnh cùng cô thầy khiến ta cảm giác em đang cố gắng để hòa nhập vào một thế giới của các thầy cô. Tôi cảm nhận những mong muốn khát khao rất lớn  từ trong chính những cử chỉ  đó của em, một ước muốn đổi đời. Tôi nhiệt tình chụp ảnh và cẩn thận hướng dẫn em liên hệ với cô giáo để lấy những bức ảnh đó như thế nào. Tôi muốn từ những cử chỉ và hành động đơn giản nhất của mình cũng thể hiện được sự tôn trọng và tình yêu thương, thông cảm của mình đối với các em, muốn các em hiểu được rằng tôi cũng đang hiểu em muốn gì và sẵn sàng hỗ trợ hết khả năng của tôi dù đôi khi khả năng của tôi vô cùng nhỏ bé.

Học sinh của tôi, cũng cao lớn lộc ngộc thậm chí còn hơn cả thầy cô, đôi lúc cũng tỏ ra ăn chơi, sành điệu và nghịch phá, dại dột theo đúng kiểu bồng bột của chú gà trống choai mới lớn. Các thầy cô giáo của tôi, và thậm chí cả tôi nữa đôi lúc cũng bông đùa, bỗ bã như ngoài đường ngoài chợ. Nhưng, trò vẫn mãi là trò và thầy vẫn mãi phải giữ đạo thầy.

Cuộc sống cho chúng ta may mắn được đứng trên cao để giáo dục người khác, còn học sinh của chúng ta không may mắn khi là những thanh niên khó khăn phải theo học tại REACH.  Và REACH là cánh cửa cuộc đời mới của các em hay không phụ thuộc rất nhiều vào cái tâm của chính những người làm ở REACH.

Tôi thầm nghĩ, có bao giờ ta cảm thấy cuộc sống thật khó khăn và đồng lương đang dần trở thành đồng lương chết đói nhưng đừng bao giờ làm cho công việc và trách nhiệm của mình cũng trở nên nghèo nàn, chết đói  theo. Giá trị của ta không phải ở đồng lương ta nhận được mà ở công việc ta cống hiến, dù có thể nó không tỉ lệ thuận với nhau.
Nghề giáo là nghề cao quý, tôi chưa bao giờ nghi ngờ điều đó và ở trong bất kỳ tình huống nào luôn tâm niệm về điều đó. Với các đồng nghiệp tại REACH, tôi tin rằng công việc họ đang làm thực sự là một đóng góp quý giá. Nỗ lực và tâm huyết của họ thật đáng trân trọng. Chúc cho tất cả mọi người luôn giữ được tinh thần đó theo suốt cuộc đời, dù họ có còn ở REACH nữa hay không.

Điều phối đào tạo

REACH miền Bắc

0 comments:

Post a Comment

 
Học nghề tại REACH - Trung tâm dạy nghề cho thanh niên © 2015. Powered by REACH
Top