Mỗi người chúng ta ngay từ lúc sinh ra ai cũng có quyền mơ ước về tương lai của chính bản thân của mình. Tuy nhiên cũng tùy vào hoàn cảnh sống mà mơ ước đó, tương lai đó hình thành khác nhau.

Trở thành cô giáo được đứng trên bục giảng và mặc những bộ áo dài truyền thống thướt tha của người phụ nữ Việt Nam là mơ ước của tôi. Ước mơ ấy được hình thành ngay từ những ngày đầu tiên tôi cắp sách đến trường bi ba bi bô học chữ. Thời gian cứ thế trôi qua rồi mười hai năm đèn sách cũng đã kết thúc, một tương lai mới được mở ra cho chính tôi. Giấc mơ trở thành cô giáo tan như bọt bong bóng xà phòng khi tôi không đủ điểm để bước chân vào giảng đường đại học.

Cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn, một mình mẹ tôi phải nuôi năm đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn và chăm sóc cho người bố trong thời gian điều trị bệnh. Hai mươi ba tuổi gạt qua bao mộng mơ hồn nhiên của đứa con gái mới lớn, tôi bắt đầu cuộc sống tha phương cầu thực, hành trang mang theo vỏn vẹn chỉ có  những cuốn sách ôn thi đại học khối C và hai bộ quần áo.

Thành phố Hồ Chí Minh, một miền đất hứa, nơi mà con người ta có thể kiếm sống bằng nhiều cách khác nhau với sức lao động của bản thân. Với cái bằng cấp ba trên tay tôi dễ dàng xin vào làm công nhân cho một công ty trực thuộc khu chế xuất. Sức mạnh của đồng lương đã lôi cuốn tôi vào công việc kiếm tiền để rồi những cuốn sách và giấc mơ trở thành cô giáo dần dần đi vào quên lãng.

Vào  một buổi sáng khi vừa tan ca sau một đêm thức trắng làm việc, bước chân về phòng trọ, cô chủ nhà báo có điện thoại. Đầu dây bên kia là giọng của em gái tôi. Nó nói trong sự mừng rỡ “chị ơi, về đi học!”. Đang bàng hoàng, không hiểu rõ em tôi nói gì thì câu nói đó được lặp lại “về đi học chị ơi, học nghề miễn phí, được cấp đồng phục, sách vở, hỗ trợ tiền ăn rồi được giới thiệu việc làm sau khi ra trường, em nói thiệt đó!”. Chưa hiểu hết câu chuyện, nên tôi hẹn em gái ra quán internet để hỏi chuyện cụ thể hơn. Sau cuộc nói chuyện hôm đó tôi đã suy nghĩ rất nhiều, bản thân tôi ngày đêm đấu tranh tư tưởng giữa công việc đang làm và việc đi học như em tôi nói.Tôi luôn lưỡng lự liệu có một ngôi trường nào, một tổ chức nào nhận hồ sơ của một người lớn tuổi như tôi không? Rồi học cái gì? Học ra sẽ có việc làm như em tôi nói không?... Cho đến khi chính em gái tôi được nhận hồ sơ vào học và sau bốn tháng khóa học kết thúc em gái tôi được giới thiệu làm lễ tân một khách sạn ở Huế với mức lương gần một triệu hai trăm nghìn lúc đó tôi mới thật sự bị thuyết phục. Không phải tôi lựa chọn nhưng vì công việc tôi đang làm tuy không phải là được nâng cao kiến thức nhưng dù sao nó đủ để nuôi sống chính bản thân tôi và ít nhiều phụ giúp được gia đình.

Quay về Huế sau bốn năm sống đời công nhân ở Sài thành, một tương lai mới lại được mở ra. Tôi đến với LABS, một dự án của Plan, giờ đây là Trung tâm REACH qua chỉ dẫn của em gái tôi. Đã lâu rồi không đụng đến hồ sơ xin đi học, giờ bắt tay vào làm lại tất cả sao mà lúng túng quá. Ngày đầu tiên được gọi đi phỏng vấn, ôi run ơi là run, cảm giác như những ngày đầu tiên đi thi Đại học. Nụ cười tiếp đón, hướng dẫn ân cần của cô Mai Phương đã trấn an được tinh thần tôi, rồi có giấy mời hẹn ngày khai giảng. Tôi mừng như muốn khóc.

Hai mươi sáu tuổi tôi lại được cắp sách đến trường, được học kỹ năng sống, được thầy cô đào tạo nghiệp vụ, chuyên môn ngành nghề tôi chọn.



Kết thúc khóa học sau bốn tháng, tôi được Thầy Du phụ trách Nghiệp vụ Lễ tân giới thiệu vào làm một khách sạn hai sao ở Huế. Những ngày đầu đi làm vẫn còn bỡ ngỡ, gặp nhiều khó khăn,  thầy Kỳ, cô Mai Phương và thầy Toản đã chia sẻ, hướng dẫn để tôi hiểu hơn tầm giá trị của công việc.

Giờ đây, hơn bốn năm sau khi ra trường, tôi đã có một công việc khá ổn định, một mức lương thỏa đáng, được tiếp xúc với nhiều người, nhiều tầng lớp trong xã hội. Tôi còn được quay về trường với cương vị là Chủ nhiệm Câu lạc bộ cựu học viên REACH Huế. Tôi được tham gia vào những khóa học miễn phí, đào tạo thêm về kỹ năng mềm, được giao lưu với các bạn khóa mới cũng như các bạn ở tỉnh thành khác, được tham gia những chương trình ngoại khóa để nâng cao giá trị và tầm quan trọng của cuộc sống.

Cảm ơn tổ chức Plan, cảm ơn REACH và cảm ơn tất cả Thầy, Cô giáo ở Trung tâm REACH Huế đã góp phần đào tạo cho tôi trở thành một con  người có ích cho gia đình, một phần nhỏ có ích cho xã hội. Cánh cửa tương lai của tôi đã thực sự mở rộng khi đến với REACH.

Qua rồi những ngày ăn mì gói vì chờ lương, qua rồi những tháng đi làm ca đêm không được ngủ, qua rồi những giờ chen chân giành phần cơm cho kịp giờ nghỉ 45 phút trong công ty. Tôi như được tái sinh và bước ra từ một câu chuyện cổ tích một câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Nguyễn Thị Thu Phong 
Cựu học viên lớp Nghiệp vụ Lưu trú khóa 8, 
Trung tâm REACH Huế


0 comments:

Post a Comment

 
Học nghề tại REACH - Trung tâm dạy nghề cho thanh niên © 2015. Powered by REACH
Top