Chúng tớ có nhiều điểm rất chung: cùng học lớp Bàn & Bar tại Trung tâm REACH Hà Nội, giờ chúng tớ lại cùng làm tại một nhà hàng của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji. Bên cạnh chúng tớ còn nhiều bạn cũng học từ REACH ra. Nhưng chúng tớ cũng có nhiều điểm khác biệt lắm. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện của Nhanh và Nhất nhé.

Nhanh: Tớ là Đào Xuân Nhanh nhưng ngày đi học cô giáo và các bạn đều nói rằng tớ rất chậm.

Nhất: Tớ là Lù Văn Nhất nhưng chưa bao giờ đứng nhất lớp cả.

Nhanh: Tớ còi dí nên mọi người cứ tưởng tớ ở vùng sâu xa lắm, thực ra tớ ở Hà Nội mà.

Nhất: Còn tớ mới đích thị  là từ vùng sâu và xa, tớ ở tận bản Nà Lạng, Tông Cọ, Sơn La cơ, tớ là người dân tộc Thái.

Nhanh: Dân tộc Thái, tớ không biết nhiều lắm về văn hóa của người Thái.

Nhất: Đảm bảo rằng nếu cậu biết được nét đặc sắc của dân tộc Thái cậu sẽ ước một ngày nào đấy được là người Thái.

Nhanh: Nếu thật thế, hãy kể cho tớ và mọi người cùng nghe đi.

Nhất: Nhân tiện chúng ta cùng làm trong lĩnh vực nhà hàng ăn uống tớ giới thiệu qua về văn hóa ẩm thực của người Thái nhé. Đặc sản đầu tiên mà tớ muốn kể đến là xôi nếp do  người Thái nấu . Do xôi được đồ bằng hông gỗ, hạt gạo chín lên nhờ hơi nước nên khi nhìn vào đĩa xôi hạt cơm dường như không nở hơn so với hạt gạo thường là mấy. Hạt cơm rất trắng, khi thưởng thức có mùi thơm đặc trưng của giống lúa nương. Lúa nếp được bà con chủ yếu trồng trên các ngọn đồi và các sườn núi.

Nhanh: Tớ rất thích ăn xôi buổi sáng cho chắc dạ.

Nhất: Người Thái ăn xôi nếp quanh năm không chỉ có bữa sáng mà cả bữa trưa, bữa tối. Xôi nếp cũng có mặt trong tất cả các dịp lễ tết của người Thái. Bên cạnh đó, người Thái còn có món cơm Lam nổi tiếng, ai cũng biết nhưng chắc không phải ai cũng biết là món cơm Lam này còn được dùng là món ăn kiêng cho kỳ sinh nở của phụ nữ.

Nhanh: Thế thì phụ nữ Thái được ưu tiên nhỉ.

Nhất: Còn phải nói. Trong hôn nhân gia đình, hiện vẫn còn duy trì tục ở rể nên nếu các bạn gái lớp mình mà là phụ nữ Thái thì chắc không quá lo lắng khi chuẩn bị về làm dâu đâu.

Nhanh: Thế chú rể đến nhà cô dâu ở à?

Nhất: Ừ, khi nào có con thì mới về nhà chồng sinh sống sau đó tách hộ ra ở riêng. Nếu nhà nào chỉ có một con trai thì không ra ở riêng nữa.

Nhanh: Thú vị thật đấy. Một ngày nào đó, tớ phải lòng một cô gái Thái, rồi được về nhà cô ấy ở, thưởng thức mọi đặc sản của người Thái, rồi được mang vợ và bồng con về nhà mình, thế nhỉ?

Nhất: Hihihi, cậu cứ mơ đi, ai cũng có quyền được mơ ước mà.

Nhanh: Tớ rất quan tâm đến họ của mình, người Thái có ai họ Đào không?

Nhất: Người Thái có rất nhiều họ, tớ cũng chưa thấy ai họ Đào, mỗi họ thường có những quy định kiêng kỵ khác nhau. Họ Lò không ăn thịt chim Táng Lò. Họ Quàng kiêng con hổ. Còn họ Lù kiêng ăn thịt Hải cẩu… những con vật đó tượng chưng cho tổ tiên của từng họ.

Nhanh: Người Thái sống ở vùng cao sao lại có tục kiêng ăn thịt Hải cẩu nhỉ? Mà chim Táng Lò là chim gì?

Nhất: Thôi, đến ca làm rồi, bắt tay vào việc thôi. Để tớ mời cậu về nhà tớ chơi một chuyến, sẽ rất thú vị đấy.

Nhanh: Nhất trí rồi, vào việc nào.


Lù Văn Nhất 
Học viên lớp Nghiệp vụ Bàn& Bar khóa 22 





0 comments:

Post a Comment

 
Học nghề tại REACH - Trung tâm dạy nghề cho thanh niên © 2015. Powered by REACH
Top